การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม  เรื่องการต่อเรือไฟเบอร์กล๊าส  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา  จังหวัดสตูล

 

บทนำ

             โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา ตั้งอยู่บนเกาะกลางทะเล   ในหมู่ที่ 5  ตำบลเกาะสาหร่าย  อำเภอเมือง 
จังหวัดสตูล  พื้นที่เป็นตะเข็บชายแดนระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซีย  ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการประมง   ใช้เรือเป็นพาหนะในการประกอบอาชีพและเดินทาง  การจัดการเรียนการสอนโรงเรียนได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ  และเพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นโรง เรียนได้จัดทำหลักสูตรการสร้างเรือซึ่งเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตของชุมชนชาวเกาะสาหร่าย   เรือที่ใช้ในเกาะสาหร่ายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นเรือทำจากไม้  ข้อด้อยคือยากในการดูและรักษา   มีตัวเพรียงเจาะกัดกินทำให้เรือรั่วและผุพังเร็ว  ซึ่งต่างกับเรือของเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซียที่ชายแดนติดกับเกาะสาหร่าย  เป็นเรือไฟเบอร์กล๊าส มีอายุการใช้งานยาวนาน  และค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษาน้อย   ชาวเกาะสาหร่ายที่ไปประกอบอาชีพในเกาะลังกาวี   ได้ไปรับจ้างทำงานในอู่ต่อเรือไฟเบอร์กล๊าส ของเกาะลังกาวี  และชาวประมงบางรายได้ซื้อเรือไฟเบอร์กล๊าส มาใช้ในการทำประมง  ทำให้ประชากรของเกาะสาหร่ายบาง ส่วนมีความรู้และประสบการณ์ในงานไฟเบอร์กล๊าส  สามารถซ่อมแซมเรือไฟเบอร์กล๊าสได้  เช่น นายสนั่น  มงเลห์  ชาวประมงเกาะสาหร่ายมีอาชีพเสริมรับจ้างซ่อมแซม และหุ้มเรือประมงเก่าด้วยไฟเบอร์กล๊าส   นายสีสัน  ยะระ  ชาวประมงเกาะสาหร่ายได้สร้างเรือไม้ลำใหม่หุ้มด้วยไฟเบอร์กล๊าสทั้งลำ หากชาวเกาะสาหร่ายรวมถึงตัวนักเรียน มีความรู้เรื่อง  การใช้ไฟเบอร์กล๊าสในการสร้างเรือ   ใช้เรือไฟเบอร์กล๊าสมากขึ้น  จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเรือในระยะยาวได้มาก  และทำให้การใช้ไม้ในการต่อเรือลดน้อยลง 
ด้วยเหตุดังกล่าวกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา  จึงได้ร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความรู้และประสบการณ์การสร้างเรือไฟเบอร์กล๊าส  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  และคณะทำงานของมูลนิธิชัยพัฒนา  โดยนายลลิต   ถนอมสิงห์  ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และคณะ  ได้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างเรือ  ดังพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  (มูลนิธิชัยพัฒนา. 2554 : ออนไลน์) ในคราวเสด็จโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา  เมื่อ  4  มีนาคม  2552  ทรงให้โรงเรียนจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการประกอบอาชีพที่สอดคล้อง และเป็นความต้องการของท้องถิ่นเพื่อให้นักเรียนได้มีอาชีพติดตัวและสามารถประกอบอาชีพในอนาคตได้ รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสและ เป็นพื้นฐานที่ดีแก่นักเรียนที่มีความประสงค์ที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น 
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา ได้พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม  เรื่องการต่อเรือไฟเบอร์กล๊าส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนบ้านเกาะสาร่ายชัยพัฒนาขึ้น

ผู้วิจัย

             นายบรรลือ   หนูนุ่ม
             ตำแหน่ง ครู    วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
             โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล