บทนำ
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา ตั้งอยู่บนเกาะกลางทะเล ในหมู่ที่ 5 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง
จังหวัดสตูล พื้นที่เป็นตะเข็บชายแดนระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซีย ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการประมง ใช้เรือเป็นพาหนะในการประกอบอาชีพและเดินทาง การจัดการเรียนการสอนโรงเรียนได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ และเพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นโรง เรียนได้จัดทำหลักสูตรการสร้างเรือซึ่งเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตของชุมชนชาวเกาะสาหร่าย เรือที่ใช้ในเกาะสาหร่ายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นเรือทำจากไม้ ข้อด้อยคือยากในการดูและรักษา มีตัวเพรียงเจาะกัดกินทำให้เรือรั่วและผุพังเร็ว ซึ่งต่างกับเรือของเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซียที่ชายแดนติดกับเกาะสาหร่าย เป็นเรือไฟเบอร์กล๊าส มีอายุการใช้งานยาวนาน และค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษาน้อย ชาวเกาะสาหร่ายที่ไปประกอบอาชีพในเกาะลังกาวี ได้ไปรับจ้างทำงานในอู่ต่อเรือไฟเบอร์กล๊าส ของเกาะลังกาวี และชาวประมงบางรายได้ซื้อเรือไฟเบอร์กล๊าส มาใช้ในการทำประมง ทำให้ประชากรของเกาะสาหร่ายบาง ส่วนมีความรู้และประสบการณ์ในงานไฟเบอร์กล๊าส สามารถซ่อมแซมเรือไฟเบอร์กล๊าสได้ เช่น นายสนั่น มงเลห์ ชาวประมงเกาะสาหร่ายมีอาชีพเสริมรับจ้างซ่อมแซม และหุ้มเรือประมงเก่าด้วยไฟเบอร์กล๊าส นายสีสัน ยะระ ชาวประมงเกาะสาหร่ายได้สร้างเรือไม้ลำใหม่หุ้มด้วยไฟเบอร์กล๊าสทั้งลำ หากชาวเกาะสาหร่ายรวมถึงตัวนักเรียน มีความรู้เรื่อง การใช้ไฟเบอร์กล๊าสในการสร้างเรือ ใช้เรือไฟเบอร์กล๊าสมากขึ้น จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเรือในระยะยาวได้มาก และทำให้การใช้ไม้ในการต่อเรือลดน้อยลง
ด้วยเหตุดังกล่าวกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา จึงได้ร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความรู้และประสบการณ์การสร้างเรือไฟเบอร์กล๊าส คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะทำงานของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยนายลลิต ถนอมสิงห์ ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และคณะ ได้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างเรือ ดังพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี (มูลนิธิชัยพัฒนา. 2554 : ออนไลน์) ในคราวเสด็จโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา เมื่อ 4 มีนาคม 2552 ทรงให้โรงเรียนจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการประกอบอาชีพที่สอดคล้อง และเป็นความต้องการของท้องถิ่นเพื่อให้นักเรียนได้มีอาชีพติดตัวและสามารถประกอบอาชีพในอนาคตได้ รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสและ เป็นพื้นฐานที่ดีแก่นักเรียนที่มีความประสงค์ที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา ได้พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่องการต่อเรือไฟเบอร์กล๊าส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะสาร่ายชัยพัฒนาขึ้น
ผู้วิจัย
นายบรรลือ หนูนุ่ม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล |